2023 曼谷設計週開跑,《Chain Chain》鏈結台灣設計力

工作營、旅行、展覽、畢業展、演講、活動、研討會或近似之事件
回覆文章
準建築人手札網站
鍍金牌會員
文章: 20572
註冊時間: 2005-06-01, 11:31
來自: 準建築人手札網站 Forgemind ArchiMedia

2023 曼谷設計週開跑,《Chain Chain》鏈結台灣設計力

文章 準建築人手札網站 »


2023曼谷設計週開幕,《Chain Chain》鏈結台灣設計力


曾熙凱以《Chain Chain》為題策劃2023曼谷設計週

曼谷設計週為全球知名設計週之一,2023年主題為「urban'NICE'zation」, 自2023年2 月 4 日至 2 月 12 日在曼谷四大地區展開,透過設計與藝術, 引領人們穿梭於城市巷弄, 以設計帶動區域經濟發展。台灣設計研究院受到主辦單位泰國創意經濟局邀請參展, 集結台灣近年主要的循環經濟發展模式,由策展人曾熙凱以《Chain Chain》為題, 策劃臺灣國營企業、民營品牌、設計師作品,以及跨國合作等品牌回應大會主題, 運用產業鏈關係隱喻台灣與世界的鏈結。

台設院長張基義與泰國簽署設計合作MOU

為促進台灣與泰國間深刻的文化與設計交流,於泰國當地 2 月 3 日在駐泰國台北經濟文化辦事處莊碩漢大使見證下,台灣設計研究院張基義院長與泰國創意經濟局執行長 Chakrit Pichyangkul 於曼谷設計週中簽署設計合作MOU,強化台灣和泰國在設計研究、循環設計、人才交流、設計獎項推廣等方面合作。

本次展出共 9 個台灣設計品牌,包含家樂福自 2020 年展開 Carrefour Impact 計畫,由台鹽生技打造了自有品牌全循環洗沐商品;台電文創由電力設備廢棄物所製成的循環杯墊;W 春池計畫使用回收技術展現玻璃之美的作品「CRYSTN」;好說設計使用台灣漁網再生尼龍製作的 Hibāng 友漁循環眼鏡; 小智研發的回收再製多功能揚聲器,由廢棄物再生系統「TRASHPRESSO」再製而成;同時也展出宏碁產品中最具環保概念的 Vero 產品,以上皆是將循環永續理念,融入品牌精神及產品製作技術。

除此之外聯合利華公司的「re-ing 甜點露露椅」、金點設計獎年度最佳設計, 挑品公司的「貝殼鈣循環洗衣精」, 以及歐萊德展示的洗髮精瓶器, 全面使用 100%再生塑膠, 採用可回收、可再製或可分解的綠色包裝製作,展現出台灣在各個面向運用循環理念以及回收材質的創新設計。

台灣設計研究院強調的不只是單一品牌所建構的循環鏈,更在於跨產業、跨地域所產生的合作鏈。本屆曼谷設計週台灣館《Chain Chain》策展從循環設計理念出發,將台灣經驗和成果與泰國進行交流,透過設計深化與泰國產、官、學各界各項合作,產生新的鏈結,將循環設計將理念落實到日常生活當中, 進一步推動循環經濟發展,為世界帶來貢獻。

2023 曼谷設計週展覽

展覽日期:2023.2.4 (六)- 2.12 ( 日)
展覽地點:TCDC 泰國創意設計中心(Thailand Creative & Design Center)
參展品牌:小智研發、台電文創、好說設計、W 春池計畫 x 向罕設計、宏碁公司、歐萊德國際、挑品公司、家樂福影響力概念店 X 點睛設計、聯合利華 X 點睛設計( 依筆劃順序排列)


“Chain Chain” Connects Taiwan’s Design Power at Bangkok Design Week 2023


One of the world’s most renowned design weeks, this year’s Bangkok Design Week is themed “urban’NICE’zation” and opens from February 4 to 12 in Bangkok, guiding people to weave through the city’s streets through design and art. With invitation from Creative Economy Agency, Thailand (CEA), the organizer, Taiwan Design Research Institute (TDRI) participates in Bangkok Design Week with thematic showcase “Chain Chain” curated by Shikai Tseng, which gathers state-owned enterprises, private brands, designer works, and international collaborations, to respond to the event’s annual theme, using industry chain as the metaphor of the link between Taiwan and the world, and looks forward to strengthen cross-regional collaborative chain between Taiwan and Thailand through this exhibition.

The exhibition features nine Taiwanese design brands, including Carrefour Impact Stores launched by the retailor in 2020, which cooperates with Taiyen Biotech to develop own-brand circular shower and bath products; TPCreative’s circular coasters made from wastes of electricity equipment; “CRYSTIN” by W Glass Project that displays the beauty of glass through recycling technology; the “Hibāng Circular Glasses” produced by duolog design using the recycled nylon from Taiwan’s fishing nets; Miniwiz’s multifunctional speaker of recycled and reproduced materials using the waste recycling system, “TRASHPRESSO”; and Acer’s most eco-friendly Vero series of products. All the above-mentioned brands have infused the idea of sustainability with own brand spirit and product manufacturing.

Moreover, Unilever’s “re-ling Tabouret cannelé,”picupi’s EcoCal Laundry Detergent that won Golden Pin Design Award Best Design of the Year, and shampoo bottles presented by O’right, all use 100% recycled plastic and green packaging that are fully recyclable, reusable and degradable, exhibiting Taiwan’s application of the circular philosophy in all aspects and innovative designs that use recycled materials.

What TDRI emphasizes is not the circular chain built by a single brand, but the collaborative chain across industries and regions. TDRI looks to exchange with Thailand Taiwan’s experience and deepen our industrial, governmental, and academic collaborations through design, creating new connections, and realize the philosophy of circular design in daily life, further propelling the development of circular economy.

Bangkok Design Week 2023 Information

TIME|2023.2.4 (SAT.)-2.12 (SUN.)
LOCATION|Thailand Creative & Design Center
Official Organizer│Industrial Development Bureau, MOEA
Executive Organizer│Taiwan Design Research Institute
Exhibitors│ACER Incorporated, Carrefour Impact, DOT design x Unilever, Duolog Design, Miniwiz, O'right, Picupi, TPCreative, W Glass Project x Hsiang Han Design


“Chain Chain” โชว์พลังแห่งงานออกแบบจากไต้หวัน ที่ Bangkok Design Week 2023


เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 เป็นหนึ่งในเทศกาลงานออกแบบชื่อดังระดับโลก โดยธีมจัดแสดงในปีนี้คือ urban'NICE'zation ซึ่งจะจัดขึ้นบนสี่ย่านสำคัญในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 4 - 12 กุมภาพันธ์ 2566 พาทุกคนเดินชมงานตามเส้นทางต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ผ่านงานออกแบบและศิลปะ
ในปีนี้ สถาบันวิจัยด้านการออกแบบแห่งไต้หวัน (Taiwan Design Research Institute หรือ TDRI) ได้รับคำเชิญพิเศษจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ผู้จัดงาน ให้มาเข้าร่วมและจะจัดแสดงผลงานภายใต้ธีม “Chain Chain” โดย เจิ้งซีข่าย ภัณฑารักษ์ผู้จัดการบริหารนิทรรศการ ซึ่งได้รวบรวมเอารูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ทางไต้หวันเริ่มส่งเสริมในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มาจัดแสดง พร้อมร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐวิสาหกิจ เอกชน นักออกแบบ รวมถึงความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อเชื่อมโยงไต้หวันกับนานาชาติ ทั้งนี้ สถาบันวิจัยด้านการออกแบบแห่งไต้หวัน (TDRI) คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การร่วมเทศกาลงานออกแบบในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไต้หวันและไทยให้กระชับแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
นิทรรศการครั้งนี้ได้จัดแสดงงานดีไซน์ของไต้หวันด้วยกันทั้งหมด 9 แบรนด์ ได้แก่ แผน Carrefour Impact ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2563 โดยได้ร่วมมือกับบริษัท Taiyen Biotech จัดทำแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาบน้ำซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หมุนเวียน, จานรองแก้วรีไซเคิลที่ทำมาจากขยะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดย TPCreative, “CRYSTIN” ที่แสดงความงามของกระจกด้วยเทคโนโลยีรีไซเคิลโดย W Glass Project, แว่นตารีไซเคิล Hibāng ที่ทำมาจากไนลอนที่รีไซเคิลจากอวนจับปลาในไต้หวัน ผลิตโดย Duolog Design, ลำโพงเอนกประสงค์ที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิลด้วยระบบรีไซเคิลขยะของ Trashpresso by MINIWIZ และผลิตภัณฑ์รุ่น Vero ที่ออกแบบจากแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนจาก Acer โดยผลิตภัณฑ์ข้างต้นทั้งหมดนี้ได้ผสมผสานแนวคิดเรื่องระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนและความยั่งยืน กับจิตวิญญาณของแบรนด์และเทคโนโลยีการผลิตเข้าไว้ด้วยกัน
นอกจากนี้ ยังมี “re-ling Tabouret cannelé” ของยูนิลีเวอร์, “น้ำยาซักผ้ารีไซเคิลจากแคลเซียมเปลือกหอย” จาก Picupi ที่ได้รับรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมแห่งปี (Golden Pin Design Award) และขวดแชมพูจาก O’Right ที่ใช้พลาสติกรีไซเคิล 100% และบรรจุภัณฑ์สีเขียวที่สามารถรีไซเคิล ใช้ซ้ำ และย่อยสลายได้ ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมการออกแบบของไต้หวันที่อาศัยแนวคิดระบบหมุนเวียนและการรีไซเคิลในทุกด้านมาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์
สถาบันวิจัยด้านการออกแบบแห่งไต้หวัน (TDRI) ไม่เพียงให้ความสำคัญกับระบบหมุนเวียนที่สร้างขึ้นโดยแบรนด์ต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังต้องการเน้นย้ำความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรมและภูมิภาค “Chain Chain” ที่มาจัดแสดงในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ปีนี้ ได้นำเสนอแนวคิดระบบหมุนเวียนและวัสดุรีไซเคิลในการออกแบบเชิงนวัตกรรม พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความสำเร็จของไต้หวันกับประเทศไทย สร้างสายสัมพันธ์และกระชับความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ และสถาบันการศึกษาของไทย ผ่านงานออกแบบ นำแนวคิดระบบหมุนเวียนมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พร้อมส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน และช่วยทำให้โลกใบนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

ข้อมูลนิทรรศการ

วันที่: 4 - 12 กุมภาพันธ์ 2566
สถานที่: ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)
แบรนด์ที่เข้าร่วม: Miniwiz, TPCreative, Duolog Design, W Glass Project x HSIANG HAN DESIGN, Acer, O’Right, Picupi, Carrefour Impact x Dot Design, Unilever x Dot Design
ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์: [email protected] / จางอี้ (สถาบันวิจัยด้านการออกแบบแห่งไต้หวัน: TDRI)
回覆文章